Được đưa lao động TQ vào, Formosa lại xin ưu đãi

Sau hàng loạt ưu đãi như miễn thuế, được đưa lao động Trung Quốc vào làm việc nay Formosa Hà Tĩnh lại xin lập cảnh riêng, giữ lại phí. Kiến ...


Sau hàng loạt ưu đãi như miễn thuế, được đưa lao động Trung Quốc vào làm việc nay Formosa Hà Tĩnh lại xin lập cảnh riêng, giữ lại phí.

Kiến nghị mới nhất của doanh nghiệp Đài Loan là được giữ lại 30% phí luồng vào cảng mà công ty này đang phải trích nộp cho Nhà nước.

Cụ thể, trong văn bản vừa gửi các cơ quan trên, Formosa nói rõ theo quyết định số 65 /2006/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành về việc ban hành mức trích nộp phí bảo đảm hàng hải đối với luồng hàng hải do doanh nghiệp đầu tư, khai thác thì doanh nghiệp có trách nhiệm trích nộp 30% tổng số thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm tại luồng hàng hải của doanh nghiệp để đóng góp vào công tác bảo đảm an toàn hàng hải chung quốc gia.

Tuy nhiên, Formosa cho rằng vì doanh nghiệp này tự đầu tư xây dựng, duy tu luồng cảng Sơn Dương và phương tiện phục vụ hỗ trợ luồng, giảm nhẹ gánh nặng cho công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (thuộc Bộ GTVT) nên có thể xem xét miễn giảm tất cả phí bảo đảm hàng hải giao nộp.

“Công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh muốn xin xem xét tình hình thực tế, mong được miễn giảm 30% phí bảo đảm hàng hải”- văn bản của Formasa gửi các bộ ngành kiến nghị.
Cảng nước sâu Sơn Dương.

Được đưa lao động TQ vào, Formosa lại xin ưu đãi

Gần đây Công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh còn đề xuất với cơ quan quản lý về việc lập đội tàu chạy trong nội thủy Việt Nam.

Cụ thể, trong kiến nghị vừa gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Giao thông Vận tải, doanh nghiệp xin được thành lập đội tàu thủy nội địa nhằm mục đích vận chuyển thép thành phẩm từ nhà máy đến hai thị trường chính TP.HCM và Hà Nội.

Theo nhà đầu tư Đài Loan, sau khi hai lò cao hoàn tất, mỗi năm Formosa Hà Tĩnh sẽ sản xuất khoảng 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn bán trong nước thông 2 hai đầu mối chính là Hà Nội, TP.HCM.

Công ty có 100% vốn nước ngoài này cho biết, với số lượng vận chuyển lớn như trên, Formosa dự kiến sẽ chọn phương thức vận tải bằng tàu thuyền, thay vì đường bộ.

Tuy nhiên, với lý do “để nắm bắt hiệu quả sản xuất và tiêu thụ”, doanh nghiệp sẽ mua tàu để vận chuyển chứ không thuê tàu của các hãng vận tải trong nước.

Đơn vị này dự kiến đội tàu sẽ không chở hàng bên ngoài, cũng không nhằm mục đích kinh doanh, do đó không ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng vận tải khác.

Trước đó, Công ty TNHH Hưng Nghiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh cũng đã xin một số ưu đãi, trong đó có kiến nghị vượt khung là thành lập đặc khu kinh tế riêng. Tuy nhiên yêu cầu này đã bị Chính phủ từ chối.

Formosa đang được đánh giá là nhận ưu đãi kịch trần. Bởi mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đồng ý cho phép 9 nhà thầu thuộc Dự án Formosa Hà Tĩnh tuyển dụng gần 3.000 lao động là người Trung Quốc vào làm việc.

Cùng với đó Chính phủ cũng cho phép Formosa là được miễn thuế đối với các mặt hàng tạm nhập tái xuất; miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng tạo tài sản cố định...

Trong khi đó Chuyên gia Phạm Chi Lan nhìn nhận: "Thực sự ý tưởng đằng sau việc Nhà nước cấp phép cho dự án rồi sau đó hàng loạt ưu đãi là gì tôi không hiểu được. Chắc là chỉ những người đề xuất và trực tiếp làm dự án thì hiểu rõ và có những tính toán nào đó.

"Còn những tính toán bình thường của những người có một chút hiểu về kinh tế hay theo dõi lâu về phát triển của ngành thép Việt Nam thì đều thấy đây là ngành công nghệ lạc hậu tương đối và đã có nhiều nước đang muốn dẹp đi. Họ chuyển sang nước khác để làm chứ không muốn làm ở đất nước họ nữa vì nó gây ô nhiễm môi trường, tốn kém năng lượng rất lớn. Thành ra nhìn ở góc độ kinh tế tôi thấy có vấn đề và hiệu quả không cao", bà Lan phân tích.

Trung Quốc nỗ lực 'hủy' lò luyện thép

Ngược lại với những ưu đãi vượt bậc của Việt Nam thì Trung Quốc lại đang nỗ lực phá bỏ các lò luyện thép.

Trước đó hồi thàng 2/2014, Trung Quốc đã phá hủy 19 lò luyện thép tại tỉnh Hà Bắc - tỉnh sản xuất thép hàng đầu của nước này.

Lý do được đưa ra là nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Bắc, cũng như các thành phố lân cận.

Việc phá hủy 19 lò luyện thép nằm trong kế hoạch hành động trên phạm vi rộng nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí của chính quyền tỉnh Hà Bắc, bao gồm cả việc đóng của các công ty xi măng và sản xuất thép cũ kĩ, hạn chế sử dụng than và ngừng các dự án mới tại một số khu công nghiệp.

Một trong số những thành phố ô nhiễm không khí nhất của Trung Quốc thuộc tỉnh Hà Bắc và khu công nghiệp chính của tỉnh này nằm bao quanh thủ đô Bắc Kinh - nơi đang có mức báo động ô nhiễm không khí ở mức màu cam - mức nguy hiểm thứ 2 trong thang cảnh báo 4 màu của Trung Quốc.

Vào hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết sẽ giảm quy mô sản xuất của những ngành gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó MIIT yêu cầu các địa phương cắt giảm 28,7 triệu tấn công suất sản xuất thép, cao hơn tổng sản lượng thép của Italy trong năm 2013. Ngoài ra, trong năm nay, Trung Quốc sẽ cắt giảm thêm 19 triệu tấn công suất luyện sắt.

Theo số liệu của Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc (CISA), các công ty thép nước này bị lỗ 2,33 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 380 triệu USD) trong quý đầu năm nay so với khoản lãi 8 tỷ nhân dân tệ cách đây một năm.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Website: 
www.TapChiThep.com
www.TapChiThep.net
Email: NhuanTriLuu@gmail.com
_______________________________________________________________________________
Doanh Nghiệp Quảng Cáo


________________________________

Liên hệ Quảng Cáo 0938 91 97 39


COMMENTS

Tên

Bảng giá thép,115,Danh bạ doanh nghiệp,7,Doanh nghiệp tiêu biểu,17,Ngày lễ,1,Nhập khẩu thép,1,Sinh nhật doanh nghiệp,1,Thép Trung Quốc,131,Thép Việt Nam,152,Thị trường,8,Thị trường thép,4,Thị trường thép quốc tế,171,Tin kinh tế,102,Tin xuất nhập khẩu,9,Video doanh nghiệp thép,6,VIP,14,Xuất nhập khẩu,5,
ltr
item
Tạp Chí Thép: Được đưa lao động TQ vào, Formosa lại xin ưu đãi
Được đưa lao động TQ vào, Formosa lại xin ưu đãi
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHggCjbJ3WqzEfnFdW7qqpLXoHvUuSH7IVlH_8mFzVu9WYCQVb_4z4X9Nq7224rjMHNLEb_2hB25rEhjcDWzRRvBNXXMZXv6CTCVG-pHrOby3GCFd3ih5my1i84lsm3wlinfqhBskm8Vnu/s1600/cang-son-duong_21539123.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHggCjbJ3WqzEfnFdW7qqpLXoHvUuSH7IVlH_8mFzVu9WYCQVb_4z4X9Nq7224rjMHNLEb_2hB25rEhjcDWzRRvBNXXMZXv6CTCVG-pHrOby3GCFd3ih5my1i84lsm3wlinfqhBskm8Vnu/s72-c/cang-son-duong_21539123.jpg
Tạp Chí Thép
http://tapchithep.blogspot.com/2014/10/uoc-ua-lao-ong-tq-vao-formosa-lai-xin.html
http://tapchithep.blogspot.com/
http://tapchithep.blogspot.com/
http://tapchithep.blogspot.com/2014/10/uoc-ua-lao-ong-tq-vao-formosa-lai-xin.html
true
4663090992635141137
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy