Gỡ rối cho quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu

Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn về nhập khẩu th...

Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn về nhập khẩu thép cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội”.
 
Gỡ rối cho quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu
Ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương. Ảnh H.G
 Từ ngày 31/12/2013, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra Thông tư liên tịch Số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN - Quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu với mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm và tránh gian lận trong thương mại. Tuy nhiên trong quá trính thực hiện thông tư, các doanh nghiệp nhận thấy vẫn còn những vấn đề vướng mắc, chưa được thuận lợi, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Tại Hội nghị, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Quang Chuyện để hiểu thêm về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời tìm ra những phương hướng ban đầu giúp doanh nghiệp tháo gỡ.

Thưa ông, từ khi đi vào thực hiện Thông tư liên tịch 44, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì trong việc nhập khẩu thép từ các nước trong khu vực và trên thế giới?

Năm 2013, theo báo cáo, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được 5,5 triệu tấn phôi thép, 10,2 triệu tấn các loại thép ống, thép dài, thép tấm… Bên cạnh đó, số lượng nhập khẩu thép cũng không nhỏ, tương ứng 7,6 – 7,8 triệu tấn thép thành phẩm.

Từ khi đưa vào thực hiện Thông tư liên tịch số 44, các doanh nghiệp gặp phải khó khăn trong quá trình nhập khẩu thép từ các nước như mất thêm thời gian từ 3 – 20 ngày để chờ đăng ký kiểm tra chất lượng của cơ quan kiểm định. Tăng thêm chi phí để phục vụ cho các cơ quan trong quá trình kiểm tra, kiểm định. Mất thêm thời gian chờ kết quả thẩm định mới được thông qua để đưa hàng vào phục vụ sản xuất (trong khi hàng về tới kho chưa được xuất kho để sản xuất, ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng, tăng chi phí vay vốn)

Tại hội nghị lần này, các doanh nghiệp đã mạnh dạn kiến nghị sửa đổi một số điều khoản của Thông tư 44, ông nghĩ gì về điều này?

Trước mắt, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương sẽ tiến hành tham vấn các cơ quan quản lý về doanh nghiệp, lấy ý kiến của họ về việc sửa đổi, bổ sung thông tư 44.

Qua hội nghị lần này, các doanh nghiệp đã chia sẻ rất thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc và đề nghị của họ là chính đáng. Trên cơ sở này, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ tới đây sẽ tìm phương hướng tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước.

Qua ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, ông có thể cho biết phương hướng sửa đổi Thông tư 44 một cách cụ thể?

Chúng tôi chắc chắn sẽ sửa đổi những điểm chưa hợp lý. Thứ nhất là điều chỉnh ở Phụ lục I về Danh mục các loại thép và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép.

Thứ 2 là giới hạn việc xem xét khi kiểm định các thành phần hóa học, tính chất cơ lý 1 số sản phẩm thép được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam.

Với phụ lục II trong Thông tư quy định hàm lượng nguyên tố Cr có chứa trong thép hợp kim từ 0,3% trở lên cũng sẽ được điều chỉnh để giảm tối đa đối tượng doanh nghiệp cần phải kiểm tra chất lượng.

Việc điều chỉnh này nhằm mục tiêu đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép trong nước có thể chống lại gian lận thương mại, đồng thời bảo đảm cho việc thông toán và thuận lợi cho doanh nghiệp khi nhập khẩu thép.

Có thể nhận thấy, một trong những vấn đề được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu là thời gian trả kết quả từ phía các cơ quan có thẩm kiểm duyệt chất lượng thép, vậy làm thế nào để rút ngắn thời gian trả lời cho các doanh nghiệp?

Về mặt thời gian, đã có những quy định rất cụ thể bằng văn bản về thời gian trả kết quả kiểm tra cho doanh nghiệp. Riêng về Bộ Công Thương, theo quy chuẩn 48, thời gian doanh nghiệp phải chờ tối đa là 20 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ đạo các chuyên viên của Bộ làm sao để giải quyết nhanh nhất hồ sơ cho doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp chỉ mất 5 ngày đã có thể nhận kết quả thử nghiệm.

Một vấn đề về thời gian nữa đó là việc xin xác nhận miễn giảm kiểm tra đối với lô hàng nhập khẩu thứ 4. Việc xin xác nhận này cần 10 ngày. Trong thời hạn này, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp cũng cần chú ý, khi nộp hồ sơ lên Vụ, phải đảm bảo hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục, nộp tại văn thư để đóng dấu chứng nhận ngày nộp. Nếu làm đúng theo quy trình này, tối đa 10 ngày, doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả.

Bên cạnh đó, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng sẽ có những hướng dẫn cụ thể để những đơn vị thử nghiệm cũng như các Tổ chức Chứng nhận phù hợp sẽ hoàn thành nhanh nhất việc thử nghiệm cho doanh nghiệp. Qua đó giúp giảm thiểu chi phí lưu kho, đồng thời giúp doanh nghiệp kịp tiến độ sản xuất.

Được biết, đã có 470 doanh nghiệp đăng ký kiếm tra sản phẩm nhập khẩu với Bộ Công Thương, qua 3 tháng, Bộ đã triển khai như thế nào và đã phát hiện trường hợp nào vi phạm từ áp dụng thông tư 44 chưa?

Trong quá trình đăng ký thử nghiệm, có 3 đơn vị đăng ký nhập khẩu thép cuộn chứa nguyên tố Bo để làm thép xây dựng. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu những đơn vị này tách riêng mã nhập khẩu để tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện các doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa thép hợp kim để nhập khẩu nhằm hưởng mức thuế suất 0%.

Cho rằng các doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thương mại, chúng tôi đã trao đổi, làm việc với 3 doanh nghiệp nói trên. Sau đó, họ đã xin không tiếp tục đăng ký nhập khẩu các loại thép nhằm trốn thuế trên nữa.

Ông có thể cho biết hiệu quả của việc áp dụng thông tư 44 về quản lý chất lượng thép. So với thời điểm trước, Thông tư này có giúp ích nhiều cho các cơ quan quản lý hay không?

Chúng tôi cho rằng, việc áp dụng Thông tư 44 đem lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cụ thể, các doanh nghiệp khi nhập khẩu sau khi được thử nghiệm, có thể công bố tới người tiêu dùng về chất lượng đã được kiểm định. Từ đó, tăng uy tín cho doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng dễ dàng định hướng, lựa chọn sản phẩm.

Các doanh nghiệp chân chính, sản xuất, nhập khẩu thép một cách nghiêm túc, họ rất ủng hộ Thông tư 44. Vì việc áp dụng thông tư này nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh hàng kém chất lượng, tránh gian lận trong thương mại và tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước.

Xin cảm ơn ông!
Hương Giang (thực hiện)
Nguồn: http://vietq.vn

Email: NhuanTriLuu@gmail.com
_______________________________________________________________________________
Doanh Nghiệp Quảng Cáo


________________________________

Liên hệ Quảng Cáo 0938 91 97 39


COMMENTS

Tên

Bảng giá thép,115,Danh bạ doanh nghiệp,7,Doanh nghiệp tiêu biểu,17,Ngày lễ,1,Nhập khẩu thép,1,Sinh nhật doanh nghiệp,1,Thép Trung Quốc,131,Thép Việt Nam,152,Thị trường,8,Thị trường thép,4,Thị trường thép quốc tế,171,Tin kinh tế,102,Tin xuất nhập khẩu,9,Video doanh nghiệp thép,6,VIP,14,Xuất nhập khẩu,5,
ltr
item
Tạp Chí Thép: Gỡ rối cho quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu
Gỡ rối cho quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhl4YAK8lx8iYZ2XlxlwfCrUUS7QmvZFEWaNWm8-Yh_doPId7gR5lS6FmVBlMBok_UDWnrlK_gqCUuAcsNHwSo09C1XK04q3ZDlBg0ebmpTjNvS5qmBlhCZRjlwiBXK63dHaVbLhw8NWSY/s1600/BuiQuangChuyen-TapChiThep.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhl4YAK8lx8iYZ2XlxlwfCrUUS7QmvZFEWaNWm8-Yh_doPId7gR5lS6FmVBlMBok_UDWnrlK_gqCUuAcsNHwSo09C1XK04q3ZDlBg0ebmpTjNvS5qmBlhCZRjlwiBXK63dHaVbLhw8NWSY/s72-c/BuiQuangChuyen-TapChiThep.jpg
Tạp Chí Thép
http://tapchithep.blogspot.com/2014/09/go-roi-cho-quan-ly-chat-luong-thep-san.html
http://tapchithep.blogspot.com/
http://tapchithep.blogspot.com/
http://tapchithep.blogspot.com/2014/09/go-roi-cho-quan-ly-chat-luong-thep-san.html
true
4663090992635141137
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy